Chào mừng kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh nước Cộng hòa XHCN Việt Nam (2-9), sáng nay (19-8), Chính phủ tổ chức lễ khởi công, khánh thành 250 công trình với tổng số vốn hơn 1,2 triệu tỉ đồng.
“Đây là các sự kiện chính trị đặc biệt quan trọng, một mốc son chói lọi trong lịch sử dựng nước và giữ nước vẻ vang của dân tộc…” - Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn cho hay.
Trong số 250 dự án, Bộ Xây dựng cho biết có 161 dự án khởi công, trong đó có nhiều dự án mang tính đột phá.
Cụ thể, khu vực miền Bắc khởi công xây dựng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình (Bắc Ninh). Đây là sân bay phục vụ nhiệm vụ bay huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của lực lượng Không quân Công an nhân dân Việt Nam. Tuy nhiên, trong năm nay, Chính phủ thống nhất nâng cấp sân bay Gia Bình trở thành cảng hàng không lớn bậc nhất cả nước và chia sẻ một phần hành khách, hàng hóa cho sân bay Nội Bài.
Theo quy hoạch mới được Bộ Xây dựng phê duyệt, sân bay Gia Bình được xác định là cảng hàng không có quy mô cấp 4E (theo tiêu chuẩn của ICAO). Trong đó, giai đoạn từ nay đến năm 2030, sân bay có công suất khoảng 30 triệu hành khách/năm. Tầm nhìn đến năm 2050, Gia Bình có công suất khoảng 50 triệu hành khách/năm. Diện tích đất sân bay này gần 2.000 ha.
Đáng chú ý, sân bay Gia Bình được quy hoạch bốn đường băng. Trong đó, từ nay đến năm 2030, xây dựng hai đường băng ở khu vực phía bắc với chiều dài 3.500 m, rộng 45 m. Tầm nhìn đến năm 2050, sân bay quy hoạch thêm hai đường băng về phía nam.
Với quy mô như trên, sân bay Gia Bình có công suất ngang bằng sân bay Nội Bài. Tuy nhiên, diện tích sân bay này rộng hơn hai sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất (khoảng 1.500 ha), chỉ đứng sau sân bay Long Thành (5.000 ha). Đáng chú ý, Gia Bình và Long Thành là hai sân bay đang được quy hoạch bốn đường băng, còn Nội Bài và Tân Sơn Nhất vẫn giữ quy mô hai đường băng.
Cùng với dự án trên, Hà Nội cũng khởi công tuyến đường dài khoảng 40 km, rộng 120 m kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội, tổng mức đầu tư 71.150 tỉ đồng.
Việc khởi công sân bay Gia Bình và đường kết nối sân bay ngay trong năm nay sẽ giúp sớm hình thành sân bay thứ hai vùng thủ đô, giảm tải cho sân bay Nội Bài.
Thêm vào đó, sân bay Gia Bình hình thành sẽ trở thành trung tâm hàng không vùng Đông Bắc, thúc đẩy phát triển hạ tầng, đô thị, du lịch và thương mại tại Bắc Ninh cùng các tỉnh lân cận. Vị trí sân bay thuận lợi kết nối với tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và cảng biển Hải Phòng, Quảng Ninh, tạo thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa.
Trong khi đó, tại tỉnh Cà Mau sẽ khởi công bốn dự án quan trọng. Theo đó, dự án đường cao tốc Cà Mau - Cái Nước dài 42 km, nối từ cao tốc Cần Thơ - Cà Mau tới nút giao tuyến đường Cái Nước - Cái Đôi Vàm, tổng mức đầu tư hơn 28.000 tỉ đồng.
Thủ tướng dự lễ khánh thành khởi công ở điểm cầu Hà Nội
Thủ tướng vừa có công điện lần ba yêu cầu các phó Thủ tướng và các bộ, ngành, địa phương chuẩn bị tốt lễ khánh thành, khởi công các dự án chào mừng kỷ niệm 80 năm ngày Quốc khánh 2-9.
Theo đó, 8 giờ hôm nay (19-8) lễ khánh thành, khởi công được thực hiện tại 80 điểm cầu. Trong đó, điểm cầu chính tại Trung tâm Hội chợ triển lãm quốc gia (xã Đông Anh, Hà Nội) và truyền đến 79 điểm cầu của 34 tỉnh, TP; truyền hình trực tiếp trên VTV1.
Thủ tướng sẽ dự điểm cầu ở Hà Nội. Các phó Thủ tướng, bộ trưởng và bí thư các tỉnh, TP sẽ chủ trì ở các điểm cầu còn lại.
Đoạn cao tốc Cà Mau - Cái Nước thuộc tuyến cao tốc Cà Mau - Đất Mũi khi hoàn thành sẽ là điểm kết nối cuối cùng trên trục cao tốc Bắc - Nam phía đông. Dự án mở ra không gian phát triển mới cho vùng cực Nam Tổ quốc, nhất là khi kết hợp cùng đường nối ra đảo Hòn Khoai và cảng nước sâu ở khu vực.
Dự án đường Đất Mũi - cảng Hòn Khoai dài khoảng 17 km, thiết kế theo phương án cầu vượt biển bốn làn xe, tổng mức đầu tư 17.000 tỉ đồng.
Dự án cảng tổng hợp Hòn Khoai (Cà Mau) xây dựng bến tàu công suất 20 triệu tấn/năm, nạo vét luồng tàu 5.000 m, vũng quay tàu và đê chắn sóng, tổng mức đầu tư 15.000 tỉ đồng.
Dự án mở rộng sân bay Cà Mau có tổng vốn đầu tư khoảng 2.400 tỉ đồng do ACV làm chủ đầu tư. Theo quy hoạch, sân bay Cà Mau sẽ được nâng cấp lên cấp 4C vào năm 2030, đủ khả năng khai thác máy bay tầm trung như A320, A321, công suất 1 triệu khách/năm; đến năm 2050 công suất dự kiến đạt 3 triệu khách/năm.
Tỉnh Cà Mau cho biết hàng loạt dự án hạ tầng trọng điểm như đường bộ cao tốc, cảng biển, sân bay đồng loạt được khởi động sẽ tạo ra bước ngoặt chiến lược cho Cà Mau, “mở khóa điểm nghẽn” giao thông và logistics, kích hoạt làn sóng đầu tư mới, thúc đẩy phát triển bền vững và nâng cao đời sống dân sinh.
Khi các dự án hoàn thành, Cà Mau sẽ dịch chuyển từ vùng xa trung tâm thành cửa ngõ chiến lược ra biển, đóng vai trò trung tâm kinh tế biển mới phía Nam của đất nước.
Theo ông Lê Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Xây dựng, trong 250 công trình, dự án, xét theo lĩnh vực, có 59 dự án hạ tầng giao thông; 44 công trình dân dụng, đô thị; 57 công trình công nghiệp; 36 công trình hạ tầng kỹ thuật; 22 công trình nhà ở xã hội. Nguồn vốn nhà nước có 129 dự án với 478.000 tỉ đồng, chiếm 37% tổng mức và 121 dự án, công trình được đầu tư từ các nguồn vốn khác với 802.000 tỉ đồng. Vốn FDI có 5 dự án với tổng vốn đầu tư 54.000 tỉ đồng.
Lãnh đạo Bộ Xây dựng cũng khẳng định việc khánh thành, khởi công đồng loạt công trình có quy mô lớn sẽ góp phần tạo động lực để phát triển kinh tế - xã hội đất nước, tăng cường kết nối vùng miền.
“Qua đây thể hiện sự đoàn kết, đồng lòng của nhân dân cùng nhau thi đua tham gia thực hiện các dự án công trình trên cả nước, thể hiện niềm vui, hạnh phúc của nhân dân, những người trực tiếp được thụ hưởng thành quả…” - lãnh đạo Bộ Xây dựng cho hay.
Thêm vào đó, các dự án trên khánh thành, khởi công sẽ đóng góp hơn 18% GDP cả nước trong năm 2025 và trên 20% ở các năm tiếp theo. Các công trình sử dụng vốn ngân sách nhà nước đóng vai trò khung hạ tầng chiến lược dẫn dắt đầu tư tư nhân, góp phần hoàn thiện kết cấu hạ tầng, tạo việc làm, nâng cao đời sống nhân dân.
Kỳ vọng về Trung tâm Hội chợ triển lãm quốc gia
Dịp này, công trình Trung tâm Hội chợ triển lãm quốc gia (xã Đông Anh, Hà Nội) cũng được khánh thành. Dự án có diện tích 90 ha, tổng vốn đầu tư hơn 7.000 tỉ đồng. Điểm nhấn của trung tâm là tổ hợp công trình triển lãm trong nhà mang hình dáng thần Kim Quy, chia làm chín phân khu. Toàn bộ hạng mục kết cấu thép đều thuộc loại siêu trường, siêu trọng.
Trung tâm Hội chợ triển lãm quốc gia đang được kỳ vọng trở thành một điểm đến quốc tế sánh ngang với Dubai (UAE), Frankfurt (Đức) hay Fiera Milano (Ý), kích hoạt nền kinh tế triển lãm cho thủ đô.
Trung tâm Hội chợ triển lãm quốc gia dự kiến đón 60 triệu lượt khách/năm đổ về vui chơi, giải trí, mua sắm, thưởng thức văn hóa, nghệ thuật và tìm kiếm, gặp gỡ đối tác, thúc đẩy giao thương toàn cầu.