Nghị quyết khẳng định vai trò của kinh tế tư nhân (KTTN) là “một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa”, đồng thời nhấn mạnh yêu cầu “phát triển nhanh, bền vững, hiệu quả, an toàn và tuân thủ pháp luật”. Và đây là một định hướng mang tính đột phá cả về nhận thức và hành động. Bởi lẽ, cùng với yêu cầu phát triển mạnh mẽ của khu vực tư nhân thì những điểm nghẽn, như cạnh tranh không lành mạnh, chuyển giá, thao túng thị trường, rửa tiền, thâu tóm doanh nghiệp… cũng có nguy cơ phát sinh, đòi hỏi phải có cơ chế giám sát, bảo vệ vững chắc nền tảng ANKT quốc gia.
Thực tế, trong những năm qua, lực lượng CAND mà nòng cốt là lực lượng ANKT đã luôn chủ động phối hợp các bộ, ban, ngành và các đơn vị nghiệp vụ liên quan trong ngành làm tốt công tác tham mưu, đề xuất với Đảng, Nhà nước về chủ trương, đường lối bảo vệ ANKT, phục vụ hiệu quả phát triển KTTN. Đồng thời, luôn chủ động nắm, phân tích, đánh giá, dự báo đúng tình hình bất ổn về ANKT, kịp thời phát hiện, cảnh báo sớm, ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp, doanh nhân và người dân, góp phần quan trọng vào việc xây dựng môi trường đầu tư, kinh doanh an toàn, minh bạch, công bằng.
Đặc biệt, trong quá trình hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng hiện nay, KTTN ngày càng có vị trí to lớn trong nền kinh tế quốc dân, có đóng góp hơn 40% GDP, tạo việc làm cho khoảng 85% lao động trong khu vực doanh nghiệp, thu hút mạnh mẽ được nhiều nguồn lực xã hội. Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, KTTN cũng bộc lộ, tiềm ẩn nhiều nguy cơ, thách thức về ANKT, như: rủi ro từ hội nhập, cạnh tranh quốc tế, sự chi phối của vốn ngoại, sự hình thành “sân sau”, “lợi ích nhóm”, hay việc một số doanh nghiệp, doanh nhân, tư thương…
Cùng với đó là các biểu hiện tiêu cực như lợi dụng chính sách để trục lợi, chuyển giá, trốn thuế, gian lận, thiếu trung thực… làm ảnh hưởng xấu, mất niềm tin của nhân dân vào thương hiệu, hàng hóa Việt Nam, gây thất thoát tài sản quốc gia.
Do vậy, bảo đảm ANKT, phục vụ phát triển KTTN phải được coi là yêu cầu khách quan, tất yếu, nhằm bảo vệ lợi ích quốc gia, đồng thời tạo hành lang pháp lý vững chắc, môi trường kinh doanh lành mạnh, thuận lợi, minh bạch cho doanh nghiệp phát triển bền vững. Đây cũng chính là nội dung được Nghị quyết 68 đặt ra: Phát triển KTTN gắn với tăng cường quản lý nhà nước, bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.
Để hiện thực hóa mục tiêu của Đảng, Nhà nước kỳ vọng, theo tôi lực lượng ANKT thời gian tới cần thực hiện đồng bộ một số giải pháp chiến lược, cụ thể sau:
Thứ nhất, nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác nắm tình hình, phân tích, đánh giá, dự báo chiến lược về ANKT, nhất là trong các lĩnh vực nhạy cảm, có cơ chế giám sát để kiểm soát quyền lực như: kinh tế đối ngoại, tài chính, ngân hàng, năng lượng, bất động sản, thương mại điện tử… Và phải nhận thức đầy đủ, đúng lực lượng CAND, đặc biệt là ANKT phải thực sự là “tai mắt chiến lược” giúp Đảng, Nhà nước trong dự báo, cũng như định hướng chính sách phát triển KTTN, bảo đảm an toàn, phát triển hiệu quả, bền vững.
Thứ hai, chủ động phối hợp tham mưu cho Đảng, Nhà nước từng bước hoàn thiện thể chế, chính sách, đặc biệt là hệ thống pháp luật, cơ chế giám sát và kiểm soát rủi ro về ANKT trong khu vực kinh tế tư nhân. Đồng thời, tăng cường phối hợp làm tốt công tác kiểm tra, thanh tra, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, nhất là trốn thuế, thao túng thị trường, gian lận thương mại, gian dối trong kinh doanh, góp phần bảo đảm môi trường kinh doanh, cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng.
Thứ ba, đẩy mạnh hợp tác công – tư cùng phối hợp bảo đảm ANKT, trong kỷ nguyên số. Bảo đảm doanh nghiệp, doanh nhân, tiểu thương… không chỉ là đối tượng được bảo vệ, mà còn là chủ thể luôn đồng hành cùng các ngành, các cấp và toàn dân, trong đó lực lượng Công an nói chung, ANKT nói riêng làm nòng cốt trong phòng ngừa, phát hiện, lên án, đấu tranh với các loại tội phạm kinh tế, tội phạm công nghệ cao, rửa tiền, chuyển giá…
Thứ tư, tăng cường ứng dụng khoa học – công nghệ, chuyển đổi số trong điều tra cơ bản, phục vụ công tác quản lý, giám sát mọi biểu hiện mất ANKT. Đồng thời, coi trọng xây dựng hệ thống dữ liệu lớn (big data) về doanh nghiệp, chuỗi cung ứng, đầu tư, thương mại… để phát hiện sớm dấu hiệu vi phạm ANKT, kịp thời cảnh báo nguy cơ làm mất ANKT.
Thứ năm, quan tâm xây dựng lực lượng ANKT thật sự trong sạch, vững mạnh, có bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn, ngoại ngữ cao, công nghệ và am hiểu pháp luật, kinh tế, tài chính không những chỉ trong nước mà ngang tầm quốc tế. Đồng thời, lực lượng ANKT phải thực sự là “người bạn đồng hành” tin cậy của doanh nghiệp, doanh nhân, tiểu thương người dân, và thật sự là “lá chắn thép” vững chắc của nền kinh tế nói chung, kinh tế tư nhân nói riêng.
Để đáp ứng được kỳ vọng của Đảng, theo các Nghị quyết của Bộ Chính trị "bộ tứ trụ cột", đặc biệt là Nghị quyết 68 về phát triển kinh tế tư nhân, công tác bảo đảm ANKT trong nền kinh tế số, hội nhập quốc tế là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, các ngành, các cấp, từng doanh nghiệp, doanh nhân và mọi người dân, trong đó lực lượng CAND nói chung, ANKT nói riêng là nòng cốt, xung kích.
Chỉ có như vậy KTTN mới thực sự là động lực quan trọng nhất của nền kinh tế, lực lượng sản xuất chủ lực, làm giàu cho mình, cho xã hội. Đồng thời, để KTTN góp phần quan trọng giữ vững ổn định chính trị – xã hội, thực hiện thắng lợi mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh trong kỷ nguyên vươn mình, dưới sự lãnh đạo của Đảng.
Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Thế (Nguyên Cục trưởng Cục An ninh nông nghiệp, nông thôn)